Nghe tiếng Anh nâng cao từ TED Talk cùng Mr. Duy (Topic 1)

Không có nhận xét nào
Topic: How to learn any language in six months.
Chủ đề này tạm dịch là : "Làm sao để học bất kỳ ngôn ngữ nào trong vòng 6 tháng". Thấy chủ đề này hay quá nên chia sẽ cùng các bạn. Duy có tóm lược nội dung video này ngay bên dưới theo khả năng nghe hiểu của Duy, các bạn nghe và thử tóm ý xem sao.


Tóm tắt nội dung mà Duy nghe hiểu từ video trên như sau:
(Có những nội dung thực sự khó diễn đạt lại bằng tiếng Việt lắm, các bạn tự nghe và tự mình tóm tắt nội dung nhe! Nếu các bạn có thể hiểu nội dung (ý) theo Duy là yếu tố quan trọng nhất khi nghe)
- Nhiều người cho rằng học một ngôn ngữ mới trong 6 tháng là điều không thể thực hiện được:
+ Con người trước đây cho rằng những thứ nặng như sắt không thể bay được, nhưng cuối cùng thì ta có máy bay. Thậm chí chúng ta tiến xa đến nỗi, xe hơi còn bay được. Con người có thể bay như con sóc.
- Nhiều người nghĩ rằng họ không thể tự vẽ tranh được. Tuy nhiên, thực tế là có 5 quy luật mà khi nắm được chúng, bạn hoàn toàn có thể tự vẽ tranh được trong 5 ngày học.
= > Vậy thì bạn cũng có thể học một ngôn ngữ thứ 2 ( Second language ) trong 6 tháng nếu biết 5 quy luật và thực hiện 7 hành động sau:
Trước khi đi sâu vào 5 quy luật và 7 hành động thì tôi muốn bạn hiểu 2 yếu tố sau không cần thiết phải có để bạn có thể học một ngôn ngữ thứ hai đó là:
+ Talent (Kỹ năng)
+ Immersion (phải ở trong môi trường nói ngôn ngữ bạn cần học) 
Ví dụ: Người Trung Quốc sống ở Canada, ở Mỹ... trong nhiều năm trời, nhưng không thực hành nói tiếng Anh, không dấn thân tập nói, thì cũng không thể nói tiếng Anh được. Hay một người đàn ông ngâm mình vào trong nước chưa hẳn sẽ biết bơi.

5 quy tắc (principles) đó là:

#1: Tập trung vào nội dung, ngữ cảnh của ngôn ngữ (language content) mà nó liên quan (relevant) đến bạn.
#2: Sử dụng ngôn ngữ mới như là một công cụ (tool) trong giao tiếp hằng ngày. Khi bắt đầu (first) hiểu được nội dung của thông tin (message), bạn sẽ hiểu ngôn ngữ một cách vô thức (unconsciously)
#3: Sự đầy đủ, tròn vẹn (Comprehension) là chìa khóa (Key), học ngôn ngữ mới không đồng nghĩa với việc sưu tầm kiến thức, ngữ pháp trong sách vở, ví dụ: một học sinh học lớp 8 ở Hàn quốc không nghe hiểu tiếng Anh khi đến học ở Mỹ. Bạn phài cảm nhận (Feeling) ngôn ngữ qua âm thanh (Sound) của nó, nếu không thì bạn nghe không hiểu, gọi là điếc tiếng Anh (English deaf)
#4: Nói (speaking) để vận động các cơ (muscle) trên khuôn mặt , sự vận động này sau đó giúp bạn tạo được âm (Sound) chính xác mà người khác hiểu được.
#5: Vấn đề về những trạng thái tâm lý (Physiological state): khi thoải mái (relax) thì học mới tiếp thu nhanh.

7 hành động (Actions):

#1: Nghe nhiều (listen a lot)
#2: Chú trọng vào nội dung, ý nghĩa (meaning first), thậm chí dùng ngôn ngữ cơ thể (body language) 
#3: Start Mixing (hòa trộn), bạn biết 10 động từ (verbs) x 10 danh từ (Nouns) x 10 tính từ (Adjectives) trộn lại = 1000 cụm từ có thể tạo ra (Possible Phrases), hãy sáng tạo ra (creative) như những đứa trẻ (baby) đã làm khi học nói.
#4: Tập trung vào cái cốt lõi (Focus on the Core) xem biểu đồ sau sẽ hiểu mối quan hệ giữ số lượng từ vựng (number of words) với trình độ sử dụng một ngôn ngữ của bạn (you KNOW the language).
biết 3000 từ mang đến sự hội tụ 98% khả năng cho bạn dùng ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày.
-Tuần 1 (week 1) tập trung cho việc hiểu ngôn ngữ mục tiêu (All in the Target Language) là gì ?
-Tuần 2-3 (week 2-3) hiểu các đại từ (Pronous), các động từ hay dùng (Common Verbs), các tính từ (Adjectives)..
-Tuần 4 (week 4) trộn lại, tạo kết dính như keo (glue)
#5: học ngôn ngữ từ cha mẹ (Get a language parent), giống như quan sát cách đứa trẻ học ngôn ngữ khi chúng trao đổi (interac) với cha mẹ chúng
#6: copy the face (sao chép sắc thái của khuôn mặt), nghe, cảm nhận, biểu hiện ra khôn mặt...
#7: Direct connect to Mental image (liên hệ trực tiếp với hình ảnh những tưởng tượng trong đầu), nghĩa là kết nối những âm (sound) với hình ảnh tưởng tượng tương ứng trong đầu.

Chúc các bạn vui học tiếng Anh!
Quốc Duy

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét